Sân bay Long Thành góp phần cho sự hùng cường của đất nước

TTO – “Hệ thống sân bay Việt Nam, trong đó có sân bay Long Thành, sẽ đóng góp quan trọng vào sự hùng cường của Việt Nam trong thời gian tới”.

Tôi đề nghị bà con trong vùng dự án tiếp tục đồng hành vì lợi ích quốc gia, dân tộc, ủng hộ tạo điều kiện để dự án hoàn thành đúng kế hoạch. Và tỉnh Đồng Nai phải tạo điều kiện cho người dân tái định cư và sinh kế tốt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng như trên khi phát lệnh khởi công xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, dự án thành phần 3 vào sáng qua 5-1.

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Đây là dự án nằm trong top 16 sân bay được mong chờ nhất thế giới. Đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Đây cũng là dự án hạ tầng có tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay. Mục tiêu xây dựng sân bay Long Thành theo chuẩn hàng không dân dụng quốc tế, hướng đến trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của quốc tế và khu vực”.

Không để thất thoát, lãng phí

Nhìn lại hệ thống cảng hàng không trong nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng nhu cầu của hành khách và hàng hóa qua hàng không rất lớn nhưng thường xuyên quá tải. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất kinh doanh do tăng chi phí, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh của VN. Các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài luôn quá tải, thiếu chỗ đậu máy bay…

Thủ tướng lưu ý giờ đây đã khởi công dự án có quy mô rất lớn, có sự đồng thuận của Quốc hội, quyết tâm của Chính phủ và các bộ ngành, địa phương để dự án hoàn thành các thủ tục đầu tư. Do vậy việc thi công dự án phải chất lượng, đảm bảo tiến độ, đúng thiết kế được phê duyệt, không vượt tổng mức đầu tư, không gây thất thoát lãng phí, làm đúng pháp luật. Các chủ dự án thành phần còn lại, các bộ ngành và các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện thủ tục, sớm đầu tư để đồng bộ… đưa sân bay khai thác vào năm 2025 như tiến độ đề ra.

“Yêu cầu đặt ra với dự án là chất lượng hàng đầu, tiến độ đúng yêu cầu, chủ đầu tư gương mẫu, không lãng phí tiêu cực, tuyệt đối an ninh, an toàn” – ông nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cần tiếp tục nâng cấp các sân bay còn lại, kể cả sân bay ở miền núi. Phải đảm bảo đón khách nhiều hơn nữa, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, khách quốc tế. Và như vậy hệ thống sân bay, trong đó có sân bay Long Thành, sẽ đóng góp quan trọng vào sự hùng cường của VN thời gian tới. Vì vậy, các bộ ngành liên quan, UBND TP.HCM và Đồng Nai phải thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, tạo điều kiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho ACV và các chủ đầu tư khác để đảm bảo việc đầu tư dự án thuận lợi, an toàn.

Kết nối các tuyến đường vào sân bay

Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cảm ơn các tổ chức và nhân dân trong vùng dự án đã ủng hộ, nhường đất để chính quyền giải phóng mặt bằng sớm làm sân bay. Đồng thời, ông Dũng cũng kiến nghị Thủ tướng và các bộ ngành sớm triển khai tuyến đường cao tốc kết nối giao thông khi dự án đi vào vận hành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: “Đồng Nai, TP.HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ và một số tỉnh miền Tây cùng các bộ ngành sớm có phương án kết nối hạ tầng giao thông với sân bay Long Thành một cách đồng bộ, kể cả phát triển các khu đô thị, các khu dịch vụ, trong đó có hệ thống giao thông kết nối sân bay gồm 3 tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và 2 tuyến đường sắt Bắc – Nam, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành cùng các tuyến khác”.

Theo Thủ tướng, khi những tuyến đường này kết nối vào cùng với sân bay Long Thành sẽ mở ra không gian phát triển mới cho vùng, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy cơ cấu kinh tế mới, chuyên về sản xuất dịch vụ tạo ra năng lực cạnh tranh mới cho cả vùng Đông Nam Bộ và các khu vực khác.

“Do đó tôi yêu cầu các bộ ngành và địa phương có liên quan phải chủ động nghiên cứu, đưa vào quy hoạch phát triển khu vực để có sự đồng bộ phát huy tác dụng lớn lao của sân bay Long Thành, trong đó xây dựng một nền kinh tế xung quanh sân bay, thu hút mạnh mẽ đầu tư trong nước, quốc tế, thay đổi cơ cấu kinh tế, tăng trưởng mạnh dịch vụ, góp phần giải quyết nhiều việc làm không chỉ Đồng Nai mà cả khu vực miền Đông, miền Tây và cả nước, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước” – ông chỉ đạo.

Dự án có diện tích 5.000ha

ACV cho biết dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng, được chia làm 3 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất – hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, sân bay Long Thành có 4 đường cất – hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo ACV, dự án nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, có diện tích 5.000ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha.

Ông Vòng Diệu Hiền (ấp Suối Trầu 1, xã Bình Sơn, huyện Long Thành):

Mong làm mau, đừng dây dưa

Gia đình tôi đã được kiểm đếm, đo đạc đất nhưng còn chờ thông báo để nhận tiền đền bù, tái định cư nên cũng đang nóng lòng. Giờ thấy khởi công sân bay là mừng rồi bởi từ lâu dân ở đây cầu mong Nhà nước làm sớm dự án vì “treo” đã gần 20 năm.

Khởi công rồi thì ai cũng mong muốn làm dự án mau đi đừng để dây dưa, kéo dài thời gian khiến dân thấp thỏm, chưa ổn định được nơi ở mới. Không chỉ dự án sân bay, tôi cũng như nhiều người vẫn mong muốn khi làm dự án phải cho thật đồng bộ, đừng chậm chạp như một số nơi. Nếu làm được như vậy thì dân rất mừng.

* Ông Võ Minh Tâm (ấp Suối Trầu 1, xã Bình Sơn):

Đẩy nhanh đền bù

Tôi đã nghe Nhà nước làm các tuyến đường cao tốc để kết nối, tránh ùn tắc giao thông, phát triển kinh tế. Nay khởi công dự án sân bay Long Thành, nhiều người dân rất mừng. Đây là điều mà người dân chờ đợi bao nhiêu năm qua, ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

Vì vậy chúng tôi mong muốn ngoài việc làm sân bay đúng tiến độ vẫn mong sao đẩy nhanh chuyện đền bù, xem xét tái định cư cho người dân ở ấp này nhanh hơn. Đừng để họ nóng lòng thêm nữa.

Tháng 12-2025, “siêu sân bay” đi vào hoạt động

Một đơn vị công binh đang kiểm tra các thiết bị rà phá bom mìn ở khu vực dự án Ảnh: Sơn Định

Dự án sân bay Long Thành đạt cấp 4F (tức mức độ “siêu sân bay”) theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh – chủ tịch hội đồng quản trị ACV – cho biết đơn vị này được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư đối với dự án thành phần 3 với tổng mức đầu tư lên tới hơn 99.000 tỉ đồng bằng nguồn vốn của ACV, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Theo ông Thanh, ngay khi Chính phủ trình Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án vào tháng 9-2019, ACV đã bắt đầu triển khai thực hiện. Trong đó trọng tâm là kế hoạch, tiến độ thực hiện; cân đối nguồn vốn, kế hoạch giải ngân.

Về nguồn vốn, ông Thanh cho biết hiện vốn tự có của ACV đến từ 2 nguồn. Thứ nhất là 29.225 tỉ đồng tiền mặt hiện có và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020 – 2025 dành riêng cho dự án là 6.877 tỉ đồng. Số còn lại dự kiến được ACV huy động dưới nhiều hình thức như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế…

Theo ông Thanh, hiện nay 22 tổ chức đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin để trao đổi về dự án, trong đó 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất hơn 143.000 tỉ đồng, nhiều hơn nhu cầu vốn cần huy động.

“Hiện chúng tôi đang chuẩn bị kiến nghị với Nhà nước về việc lợi nhuận của ACV trong những năm tới được giữ lại để tăng thêm vốn chủ sở hữu vào dự án nhằm tăng hiệu quả dự án, giảm bớt vay thương mại cũng như cân đối với các cảng hàng không khác. ACV với vai trò là doanh nghiệp nhà nước, giữ nhiệm vụ chủ đạo đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác cảng hàng không toàn quốc. Ngoài sân bay Long Thành, cả hệ thống sân bay khác cũng được đầu tư, phát triển” – ông Thanh nói thêm.

Ngay sau khi khởi công dự án, ông Thanh cho biết để thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng, ngoài việc chỉ đạo, giám sát của các cơ quan nhà nước, đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, ACV đang rà soát, rút ngắn tối đa thời gian dự kiến thực hiện các công việc nội bộ như xây dựng hồ sơ, tài liệu, thẩm định, phê duyệt.

CÔNG TRUNG- Nguồn Tuổi Trẻ. #sanbaylongthanh

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *